วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การดูแลยางและเติมลมยางรถยนต์

การดูแลยางและเติมลมยางรถยนต์

           สำหรับท่านที่มีรถยนต์ของตัวเองแต่อาจจะยังไม่มีข้อมูลการดูแลรถยนต์ของท่านวันนี้เรามีวิธีการบำรุงรักษายางรถยนต์มาฟากกันครับ หากท่านไม่รู้ว่ารถเรานั้นควรเพิ่มลมยางเท่าไร หากเป็นรถป้ายแดงเราสามารถดูอัตราการเติมลมยางได้จากแผ่นพาสติกขอบประตูฝั่งคนขับ หรือกำหนดในคู่มือประจำรถครับโดยรถใหม่ป้ายแดงจากโรงงานเค้าจะบอกอัตราการเติมลมยางไว้บอกถึงขั้นว่าโดยสารกี่คนควรเติมเท่าไรไว้เลยครับ หากเป็น รถมือสอง ที่ผ่านการเปลี่ยนยางมาแล้วไม่ใช่ยางเดิมแล้วซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปใช้ยางรุ่นอื่นที่ไม่ใช่รุ่นเดิม อัตราการเติมลมยางอาจจะเปลี่ยนไปนะครับแต่ก็ใกล้เคียงกับของเดิมแนะนำให้ขับรถไปยังร้านขายยางรถยนต์ใกล้บ้านได้เลยครับสอบถามจากช่างผู้ชำนาญเค้าจะแนะนำการเติมลมยางให้ท่านได้แน่นอนครับ


เช็คลมยางรถยนต์


แล้วระยะเท่าไรเราควรจะเติมลมยางสักครั้งหนึ่ง

           เป็นคำถามในใจของใครหลายคนแน่ๆครับ หากยางรถยนต์ที่เปลี่ยนเส้นใหม่มาเลย การกักเก็บลมย่อมดีมากเราเติมครั้งแรกจากร้านที่เปลี่ยนยางมาวิ่งยาวๆได้เลย แล้วคอยสังเกตแก้มยางที่สัมพัสพื้นถนน เมื่อไหร่ที่แก้มยางหย่อนเราก็เติมตามที่ช่างตอนซื้อแนะนำได้เลย หาเติมลมตามปั้มน้ำมันได้เลยแต่ต้องดูอีกนะครับบางปั้มน้ำอุปกรณ์ปั้มเติมลมยางไม่ได้มีการดูแลทำให้อุปกรณ์ไม่สมูบรณ์ เราจะเติมลมยางเข้าไม่เต็มที่หรือเติมลมไม่เข้าก็เป็นได้ครับ แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์วัดลมยางรถยนต์ ติดไว้ครับเอาไว้วัดลมยางของเราได้สะดวกกว่าครับ หากยางรถยนต์ของเราผ่านการใช้งานมานานแล้วเพิ่มลมไม่นานแก้มยางก็หย่อนเร็ว อาการแบบนี้มีโอกาสเกิดจากจุ๊บลมยางรั่วหรือซึม เราต้องขับไปให้ทางร้านยางรถยนต์เช็คให้ได้เลยอุปกรณ์นี้สามารถเปลี่ยนได้ครับ

เราต้องมั่นคอยตรวจสอบยางและลมยางของเราอย่างสม่ำเสมอนะครับเพราะเป็นอุปกรณ์รถยนต์ที่สำคัญมากเป็นตัวชี้วัดความปลอดภัยของผู้โดยสารเลยครับ แม้กระทั่งเราจะออกทริปไปต่างจังหวัดก็ควรเช็คลมยางให้ถี่ถ้วนเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ของเราครับ และเราต้องมีการสลับยางหน้าหลังเพื่อให้มีอัตราการสึกหรอของยางที่เท่ากันทั้ง 4 ล้อรวมถึงการปรับตั้งศูนย์ล้อ เพราะหากองศาของล้อรถของเราผิดปรกติหน้ายางรถของเราจะอาจสึกหรอเร็วกว่าที่ควรครับ และสิ่งสำคัญของการใช้งานรถยนต์ที่ดีไม่ควรออกตัวเร็วเกินไปหรือใช้ความเร็วสูงแล้วเบรคหนักบ่อยๆ ครับแบบนี้ดอกยางและหน้ายางหายไปเร็วอย่างแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น