วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเตรียมรถเพื่อขับรถในระยะทางไกล

การเตรียมรถเพื่อขับรถในระยะทางไกล

        ผมเป็นคนนึงที่เมื่อถึงวันหยุดเทศกาลทีไร ก็ชอบที่จะขับรถออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเที่ยวพักพ่อนเพื่อเพิ่มความสุขให้กับชีวิตและเพื่อเพิ่มความพร้อมในการทำงานในวันจันทร์ครับ ซึ่งทุกครั้งที่ผมได้ขับรถออกต่างจังหวัดก็จะพบกับครอบครัวอื่นที่ออกไปเที่ยวเหมือนกัน เรียกได้ว่าเต็มท้องถนนกันเลยทีเดียวที่ยิ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วยแล้วแน่นเลยครับ บางที่รถติดยังกับเป็นกรุงเทพเลยนะครับ

         การขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ เราต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางทุกครั้งยิ่งเป็น รถมือสอง ด้วยแล้วต้องตรวจเช็คความพร้อมให้ดีครับจะปลอดภัยในการขับขี่และเดินทางอย่างมีความสุข สิ่งที่เราต้องตรวจเช็คเบื้องต้นมีดังนี้ครับ


 รถมือสอง



ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนการเดินทาง

1.เช็คลมยางว่าอยู่ในความพร้อมหรือไม่ ต้องเติมลมยางให้พอดีกับยางนั้นๆ เพื่อให้รถเราทรงตัวได้ดีและปลอดภัยครับหากลมยางน้อยเกินไปเวลาวิ่งทางไกลแล้วสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าครับ แถมแก้มยางสึกหรอไวครับ

2.เช็คเบรคและผ้าเบรค สำคัญมากครับ เบรคเป็นตัวบ่งชี้ความปลอดภัยของการขับรถเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราห้ามมองข้ามจุดนี้เป็นอันขาด หากผ้าเบรคใกล้หมดให้ทำการเปลี่ยนเลยใหม่ดีกว่าครับ

3.ยางรถยนต์ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ดอกยางต้องมีเพราะหากเราเดินทางไกล เจอทางลาดชันหรือฝนตกถนนลื่น ยางรถยนต์จะเป็นตัวกำหนดความปลอดภัยได้เลยเหมือนกันครับ และยางสำรองท้ายรถต้องเติมลมให้พร้อมใช้งานหากเกินกรณียางแบน เราก็ต้องมีเครื่องที่สามารถเปลี่ยนเองได้ครับ

4.น้ำยาเช็ดกระจกหน้ารถต้องเติมให้พร้อมใช้งานครับ เมื่อเจอฝุ่นจับที่กระจกจะได้ทำการฉีดล้างและปัดกระจกให้สดใส เพื่อที่เราจะได้มองถนนได้ชัดเจนครับ

5.แบตเตอรี่รถยนต์ต้องพร้อมใช้งาน เช็คแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งานหากเดินทางไกลๆ แล้วรถสตาร์ทไม่ติดลำบากแน่ๆครับ ดังนั้นต้องเช็คในจุดนี้ด้วยครับ

6.เช็คว่ารถยนต์ของเราถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครี่องหรือยัง หากถึงกำหนดก็ทำการเปลี่ยนเลยครับ รถที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆ จะวิ่งดีวิ่งลื่นประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยครับ

7.หาเบอร์ติดต่อขอความช่วยเหลือกรณีชุดเฉินติดรถไว้ด้วยครับ หากมีเหตุต้องการขอความช่วยเหลือจะได้ สะดวกในการติดต่อ

8.คนขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอครับ หากรถเราพร้อมเดินทางแล้วตัวคนขับเองก็ต้องพร้อมเดินทางเช่นเดียวกันครับ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าอดนอนเด็ดขาด หากขับรถแล้วง่วงให้แวะเข้าปั้มน้ำมันเพื่อพักก่อนนะครับ จะได้ปลอดภัยกับตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทางครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น